Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2007

Lịch sách tử vi, lịch Block cạnh tranh tá lả

Lê La

Kể từ năm nay, ông “tử vi gia” Nhựt Thanh coi như không còn là “thầy” độc quyền cho vụ in lịch block, lịch tử vi, lịch linh tinh nữa…Vì nhiều thứ lịch kiểu tương tợ đã bị các cơ sở báo chí, các nhà báo tên tuổi trong làng báo Việt xúm vào kiếm ăn tá lả.
Một trận chiến…lịch đang diễn ra tuy âm thầm, nhưng vô cùng khốc liệt.
Không biết do ai xúi bẩy là làm lịch có ăn lắm. Kiểu cứ in giấy ra tiền, nên năm nay, Nhật báo Người Việt đã cho xuất bản (sớm nhất) cuốn “Lịch Sách Tử Vi Nhân Quang-Năm Bính Tuất 2006”, giá bán lẻ là $20.00. Bỏ quên vai trò chính là thông tin, chữ nghĩa của mình, Nhật báo Người Việt đã dành nhiều trang báo màu để quảng cáo tối đa cho sản phẩm “Lịch sách tử vi” của mình. Chưa kể dành nhiều bài viết cho ông Nhân Quang giải thích linh tinh, chứng minh tá lả là Tử vi là môn…khoa học!
Nhờ vào “sức mạnh truyền thông”, nên việc quảng cáo trên chính diễn đàn của mình, Sách tử vi của Người Việt, theo thăm dò của Việt Weekly tại các sạp báo bán sỉ, các tiệm sách, hiện đang dẫn đầu số bán.
Một nguồn tin bên trong cho biết, số lượng bán ra của lịch sách này, tới nay đã lên tới khoảng 5,000 cuốn, vừa bỏ mối, vừa bán lẻ.
Trong khi đó, lịch sách tử vi do ông “thầy lại cái” Nhựt Thanh chủ trương, thì bị sụt xuống hạng 2. Lịch Nhựt Thanh được tiếng là lâu năm, cứ theo công thức cũ mà làm, tuy nhiên, cũ thì cũ, nhưng giá bán $25.00, không cạnh tranh lại với Người Việt. Mặt khác, vì không có phương tiện “sức mạnh truyền thông”, nên phần quảng cáo không có, nên…thua.
Ở một mặt trận khác, một lịch sách tử vi khác của nhà báo Tuyết Sĩ Nguyễn Minh Phương cũng đã in xong, nhưng không biết vì lý do gì, chưa thấy tung ra thị trường, nên không thể đánh giá được mãi lực tiêu thụ ra sao. Nhiều nhà bình luận thị trường cho biết, loại lịch sách tử vi, nói chung, cuốn nào cũng vậy, chỉ có thể tiêu thụ được trong vòng 1 tháng trước Tết, sau đó, xem như đổ vào thùng rác hết. Bên cạnh lịch sách tử vi, nhà báo Tuyết Sĩ Nguyễn Minh Phương còn tung ra cuốn “Lịch block cầm tay 365 ngày-Tấn Tài Lộc”, có coi luôn tử vi 12 con giáp, hình thức như một cuốn lịch bóc hàng ngày, giá bán lẻ là $6.00. Theo nhận định của cuộc thăm dò, cuốn lịch này bán cũng chậm, lý do không ai biết, thiếu quảng cáo và nhất là sự nhầm lẫn với các loại lịch Block thường tặng miễn phí tại các chợ trong dịp đầu năm.
Nói tóm lại, thị trường lịch sách tử vi năm nay có những biến động lớn, do sự “chạy đua” của các thế lực báo chí, của các nhà báo với nhau. Lịch sách Tử Vi, vốn được xem là một món quà xuân ý nghĩa, đánh vào tâm lý mê tín thần quyền, dị đoan của người Việt, giới truyền thông tại quận Cam sử dụng tối đa “sức mạnh truyền thông” của mình để tung ra sản phẩm và thu lợi. Còn nội dung của quyển nào thì cũng…vậy vậy mà thôi. Cứ có đài, có báo, quảng cáo cho mạnh là bán được. Còn không có đài, không có báo,…ngáp ngáp là chuyện thường.

Không có nhận xét nào: